Uncategorized

Nữ diễn viên là Thiếu tá công an: 9 năm ở ẩn vì biến cố, không được nhuộm tóc, hôn nhân hiện ra sao?

Ở tuổi 37, diễn viên Trúc Mai đang mang hàng Thiếu tá. Cô mới trở lại với nghệ thuật khoảng 4 năm sau thời gian dài ở ẩn vì biến cố gia đình.

Ngày 12/8/2024, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Nữ diễn viên là Thiếu tá công an: 9 năm ở ẩn vì biến cố, kh.ông được nhuộm tóc, h.ôn nhân hiện ra sao?”. Nội dung cụ thể như sau:

Gần 10 năm giã từ nghệ thuật vì biến cố gia đình

Diễn viên Trúc Mai tên thật là Đào Thanh Mai, sinh năm 1987, quê gốc Thái Bình nhưng sinh ra và lớn lên tại Hải Dương. Từ khi còn là sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Mai đã là gương mặt được nhiều đạo diễn chú ý và mời tham gia phim ảnh.

Ngay từ lúc mới bước chân vào nghề, cô đã để lại dấu ấn cho khán bởi tài năng diễn xuất cũng như ngoại hình ưa nhìn của mình qua các phim: Người đàn bà thứ 2, Đi qua bóng tối, Những đứa con biệt động Sài Gòn…

Năm 2010, Trúc Mai đầu quân về Nhà hát Kịch Công an nhân dân. Ít lâu sau, mẹ của cô bị u.ng th.ư và qua đời sau đó.

Kể về giai đoạn “ở ẩn” này, Trúc Mai tâm sự trên chương trình “Lời tự sự” trên VTV3 rằng, khi đang quay phim “Người đàn bà thứ 2” thì mẹ ruột bị u.ng th.ư và ra đi kh.ông lâu sau đó. Vì thương con gái, muốn con gái tập trung cho công việc nên bà đã giấu cô. Chỉ đến khi bệnh trở nặng, Trúc Mai mới được hay tin.

Mẹ tôi điều trị ở viện K. Hai mẹ con cùng ở Hà Nội nhưng tôi kh.ông hay biết gì. Tôi sốc vì nghĩ chuyện này chỉ có trên phim, kh.ông ngờ lại xảy ra với mình“, Trúc Mai kể trong chương trình.

Diễn viên Trúc Mai.

Biến cố này khiến nữ diễn viên có một quyết định thay đổi cả cuộc đời và sự nghiệp. Cô tạm dừng mọi hoạt động nghệ thuật để lui về chăm sóc cho bố rồi lấy chồng, sinh con nên sự nghiệp diễn xuất gián đoạn gần 10 năm trời.

Khoảng thời gian đó, Trúc Mai được chuyển về công tác tại phòng Công tác chính trị – Công an tỉnh Hải Dương. Mãi đến năm 2020, cô mới quay lại Nhà hát Kịch Công an nhân dân trong vai trò diễn viên và trở lại màn ảnh nhỏ với vai tiểu tam trong phim “Hãy nói lời yêu” sau nhiều năm vắng bóng.

Từ đó đến nay, Trúc Mai đều đặn tham gia các phim truyền hình như “Làng trong phố”, “Món quà của cha”, “Những nẻo đường gần xa”…

Mới đây, dù nhận được lời mời tham gia dự án sitcom 300 tập “Mật lệnh hoa sữa” nhưng cô phải từ chối vì đảm nhận 2 vai chính trong 2 vở kịch được dựng song song trong kế hoạch biểu diễn của Nhà hát Kịch Công an nhân dân.

Ở tuổi 37, Trúc Mai đang mang hàm Thiếu tá. Là một nghệ sĩ công tác trong ngành công an, Trúc Mai phải tuân thủ khá nhiều quy định riêng thuộc phạm trù điều lệnh của ngành.

Cô nói trên tờ Vietnamnet: “Tôi kh.ông được thoải mái nhuộm tóc, việc chia sẻ th.ông tin trên mạng xã hội cũng phải tiết chế. Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ đều có quy chuẩn như thế sẽ rất hay. Ai cũng có ý thức về nghề nghiệp và bản thân mình hơn“.

Nữ diễn viên hiện đang mang hàm Thiếu tá và công tác tại Nhà hát Kịch Công an nhân dân.

Tổ ấm của nữ diễn viên.

H.ôn nhân hạnh phúc

Trúc Mai hiện có một gia đình vô cùng hạnh phúc. Chồng nữ diễn viên là công an chính quy. Dù kh.ông làm nghệ thuật nhưng anh rất tâm lý và luôn chiều vợ, hết lòng ủng hộ công việc của vợ.

Trúc Mai có hai con, một trai một gái. Cô sinh bé thứ hai năm 2022 khi con trai đầu 11 tuổi. Trúc Mai nhận mình may mắn khi kh.ông chỉ được chồng cổ vũ đam mê mà con trai cũng chủ động đề nghị hỗ trợ mẹ chăm em để mẹ được làm nghệ thuật.

Ngoài ra, bố mẹ chồng cũng như bố ruột của nữ diễn viên cũng thay phiên nhau hỗ trợ để cô có thời gian phát triển sự nghiệp mà vẫn chu toàn gia đình.

Nữ diễn viên cho biết, cô cảm thấy bằng lòng với cuộc sống hiện tại, kh.ông chỉ vui vì được làm nghề, cống hiến cho khán giả mà còn có gia đình êm ấm, các con ngoan ngoãn, đáng yêu.

Trúc Mai chia sẻ trên tờ Dân Trí, con trai hiện 13 tuổi, con gái 2 tuổi. Làm mẹ lần thứ 2 ở tuổi U40 nhưng cô luôn cân bằng được giữa việc chăm sóc con cái, gia đình và nghệ thuật.

Tiếp đó, báo Sức khỏe & Đời sống đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Nữ diễn viên quen mặt trên VTV là Thiếu tá công an tiết lộ về chồng cùng nghề”. Nội dung cụ thể như sau:

Diễn viên Trúc Mai.

– Trúc Mai đã được giao vai chiến sĩ công an trong phim ‘Mật lệnh hoa sữa’ sắp bấm máy, cụ thể ra sao?

Đúng là tôi được giao vai trong phim này, đã đọc kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho ngày bấm máy nhưng cuối cùng rất tiếc phải từ chối do kh.ông thể sắp xếp thời gian. Tôi tiếc lắm bởi trước đó đã làm với Đài Hà Nội nhiều chương trình, ấn tượng với sự chuyên nghiệp và phong thái làm việc của mọi người ở đây. Ê-kíp luôn tạo điều kiện tối đa cho diễn viên phát huy khả năng của mình.

Kịch bản của Đài Hà Nội cũng được chọn lọc rất kỹ. Năm nay, ngoài dự án phim sitcom gần 300 tập còn có Mật lệnh hoa sữa của đạo diễn Tất Kiên với sự tham gia của ê-kíp từng làm Người phán xử. Khi được mời tham gia dự án, tôi vui nhưng lại kh.ông sắp xếp được với lịch làm việc ở Nhà hát Kịch Công an nhân dân do được giao 2 vai chính trong 2 vở diễn dựng song song, cũng như kế hoạch biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Vì vậy, tôi sợ ảnh hưởng tới lịch quay của đoàn phim. Dù được đoàn phim hứa tạo điều kiện để lách lịch quay phù hợp nhưng tôi rất ngại để việc cá nhân ảnh hưởng tới tiến độ chung, nhất là khi lịch phát sóng phim rất gấp, vừa sản xuất vừa lên sóng. Chính vì vậy tôi đành phải từ chối vai đội trưởng đội trọng án trong Mật lệnh hoa sữa.

Trúc Mai hiện là Thiếu tá, công tác tại Nhà hát Kịch Công an nhân dân.

– Đây có phải lần đầu tiên chị – một chiến sĩ công an thật ngoài đời được giao đóng vai công an “xịn” trên phim?

Đúng là trước đây tôi từng đóng một số vai công an nhỏ trong dự án sitcom nhưng đây mới là vai diễn xuyên suốt phim và nặng về tâm lý. Anh Quốc Quân của Người phán xử – phó đạo diễn của Mật lệnh hoa sữa trước đó có trao đổi kỹ và nói chỉ tin tôi để giao vai vì thứ nhất là tôi có chuyên môn, thứ hai vai diễn cũng đúng điều lệnh nên sẽ nắm rõ. Thêm nữa anh nói mặt tôi rất hợp vai. Chính vì thế tôi vô cùng tiếc vì phải từ chối vai diễn này.

Trúc Mai ở hậu trường phim “Những nẻo đường gần xa”.

– Khán giả thắc mắc vì sao cứ vài năm chị mới tham gia đóng phim? Do kh.ông có tác phẩm phù hợp hay do chị bận việc ở nhà hát cũng như chuyện gia đình?

Đúng là tôi kh.ông tham gia nhiều phim và có đóng thì cũng chỉ nhận vai ngắn, mới nhất là phim Những nẻo đường gần xa. Lý do cơ bản là tôi trải qua một thời gian dài mới quay lại làm nghề do lịch làm chuyên môn rất căng. Song dù nhận vai lớn hay nhỏ tôi cũng cố gắng làm tốt nhất. Tuy nhiên, cũng có thể do tôi chưa có duyên với các nhân vật mà đạo diễn mong muốn. Thêm nữa thời điểm xác định quay lại đóng phim tôi lại sinh thêm bé thứ 2 vào năm 2022 nên muốn dành nhiều thời gian cho gia đình.

Đúng là với phụ nữ rất khó để vừa chăm lo cuộc sống riêng, vừa muốn phát triển bản thân cũng như sự nghiệp. Tôi luôn cố gắng cân bằng, sắp xếp thời gian hợp lý nhất để đảm bảo công việc ở nhà hát, chu toàn việc gia đình và thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trên truyền hình để khán giả kh.ông quên mặt. Tới đây vì con gái đã cứng cáp một chút rồi nên nếu có vai diễn hay và dài hơi hơn, tôi sẽ sắp xếp để tham gia.

Trúc Mai và con gái 2 tuổi.

– Tính đến nay chị đã vào Nhà hát Kịch Công an nhân dân được bao lâu và tò mò muốn biết Trúc Mai đang mang hàm gì?

Tôi vào nhà hát từ 2010, đến nay đã là 14 năm và mang hàm Thiếu tá được 2 năm.

– Có sự khác biệt nào đáng kể giữa một diễn viên bình thường và một diễn viên nhưng là công an?

Tôi nghĩ khác biệt nhiều. Một nghệ sĩ bình thường có thể được thăng hoa với cảm xúc và thể hiện cá tính bản thân một cách thoải mái nhất, kh.ông bị bó buộc trong phạm vi nào. Nhưng khi đã là một nghệ sĩ công an, tôi cần tuân thủ những quy định riêng thuộc phạm trù điều lệnh của công an nhân dân.

Ví dụ tôi kh.ông được thoải mái nhuộm tóc, việc chia sẻ th.ông tin trên mạng xã hội cũng phải tiết chế. Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ đều có quy chuẩn như thế sẽ rất hay. Ai cũng có ý thức về nghề nghiệp và bản thân mình hơn. Môi trường công an dù tiết chế lại sự bay bổng của cá nhân nhưng tôi vẫn được làm nghề thoải mái và sáng tạo.

– Nhà hát có quy định cụ thể nào về công việc bên ngoài, ví dụ như dạng vai nhạy cảm nào kh.ông nhận được chẳng hạn?

Nhà hát kh.ông có quy định cụ thể nhưng luôn định hướng cho anh em nghệ sĩ. Ví dụ, chúng tôi muốn tham gia bất kể dự án nào phải báo cáo với lãnh đạo về nội dung và khoảng thời gian, xin ý kiến cấp trên có được tham gia kh.ông. Một số trường hợp sẽ cân nhắc nếu vai diễn được mời quá phản cảm. Tuy vậy, những vai tạo điểm nhấn và gây ấn tượng thì chúng tôi vẫn nhận. Một tác phẩm luôn có vai xấu – vai tốt nên kh.ông thể đòi hỏi ai cũng là người tốt. Đặc biệt, Nhà hát Kịch Công an nhân dân có những gương mặt diễn viên nổi lên nhờ những vai phản diện như anh Hồ Phong, anh Hồng Quân…

Chồng luôn ủng hộ nữ diễn viên.

– Khán giả tò mò kh.ông biết ông xã Trúc Mai có cùng nghề kh.ông?

Ông xã kh.ông làm ở nhà hát nhưng cùng trong lực lượng công an. Anh ấy là công an chính quy. Đặc thù công việc của chúng tôi khác nhau lắm. Ông xã rất tâm lý và chiều theo ý vợ. Anh ấy muốn tôi dành nhiều thời gian cho gia đình nhưng vẫn luôn ủng hộ vợ tham gia nghệ thuật, cổ vũ đam mê chân chính và nói tôi làm gì thì làm, quan trọng là phải giữ sức khỏe.

– Hai vợ chồng cùng bận rộn như vậy, anh chị có nhận được sự hỗ trợ nào từ hai bên gia đình?

Chúng tôi luôn có ông bà hỗ trợ, hết ông ngoại đến bà nội thay phiên nhau. Thêm nữa con gái út đã khá cứng cáp còn anh lớn có thể giúp đỡ bố mẹ. Hôm vừa rồi tôi than thở với con là tiếc vì phải từ chối bộ phim 40 tập về công an, bé liền động viên: “Mẹ làm đi! Hay mẹ sợ công việc ở nhà rồi lo cho em? Mẹ cần gì con sẽ hỗ trợ”. Con trai xuýt xoa tiếc vì tôi kh.ông thể sắp xếp được việc ở cơ quan để làm phim.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *